จับตาตัวเต็งเลขา EEC คนใหม่ เคาะ 6 ผู้สมัครเข้ารอบสัมภาษณ์

ที่มา : ประชาชาติธุรกิจ
“สุพัฒนพงษ์” เผย 6 คนเข้ารอบชิงเก้าอี้เลขาฯ EEC คนใหม่แทน “คณิศ” มั่นใจ EEC Project List ไม่สะเทือนช่วงสุญญากาศ “บีโอไอ” เดินหน้าพร้อมโรดโชว์ญี่ปุ่นปิดโค้งท้ายปี วงในชี้ “ธัชพล” ยังติดโผ

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 พ.ย. 2565 นี้ จะมีการสอบสัมภาษณ์รอบแรกสำหรับผู้ที่ผ่านการคัดเลือก เพื่อสมัครในตำแหน่งเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แทนนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (เลขาฯ EEC) ที่หมดวาระไปตั้งแต่วันที่ 17 ส.ค. 2565

โดยมีผู้ผ่านเข้ารอบมาทั้งหมดจำนวน 6 คน ซึ่งแน่นอนว่ามีทั้งคนในและคนนอก แต่ทั้งหมดล้วนมีคุณสมบัติตรงตามที่ระบุไว้ แต่ในวันสอบสัมภาษณ์รอบแรกนี้จะยังไม่ใช่การคัดเลือก หรือตัดสินจากคณะกรรมการสรรหาที่มี นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เป็นประธาน ว่าใครจะได้รับตำแหน่งนี้

 

“จากที่สมัครเข้ามา 10 คน มีคนในที่เราคิดไว้ และมีคนนอกอยู่แล้ว การจะตัดสินว่าใครได้เป็นเลขาฯ EEC มันยังมีกระบวนอื่นอีก ยืนยันว่าช่วงสุญญากาศในตอนนี้ที่ไม่มีเลขาฯ EEC ไม่ได้ทำให้การลงทุนสะดุด โครงการทุกอย่างที่เดินหน้ามามันก็มีขั้นตอนของมัน หลายโครงการอนุมัติไปแล้ว ทั้งท่าเรือมาบตาพุด ท่าเรือแหลมฉบัง ไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบิน สนามบินอู่ตะเภา/เมืองการบิน และอีกหลายโครงการกำลังเกิดขึ้นซึ่งเป็นไปตามระยะเวลาของมัน การโรดโชว์ชักจูงนักลงทุนก็ยังทำปกติ และไทยเองก็ยังเป็นที่สนใจกับนักลงทุนเช่นเดิม” รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) กล่าวว่า บีโอไอในฐานะที่อยู่ในคณะกรรมการ (บอร์ด EEC) ยังไม่เห็นว่าการไม่มีเลขาฯ EEC จะทำให้การลงทุนสะดุด เพราะยังมี นางธัญรัตน์ อินทร รองเลขาธิการ EEC เป็นรักษาการเลขาฯชั่วคราว และยังมีอำนาจเซ็นอนุมัติโครงการ คำสั่ง งานต่าง ๆ เช่นเดียวกับตำแหน่งเลขาฯทุกประการ ดังนั้น โครงการที่ยังคงเหลือต้องสานต่อ จะไม่ล่าช้าหรือต้องเลื่อนออกไป

 

“ส่วนแผนการโรดโชว์ส่วนของบีโอไอเองก็ยังทำปกติ ภายในเดือน พ.ย.นี้จะไปที่โตเกียว และโอซากา อีกครั้งเพื่อไปชักจูงนักลงทุน และนำเสนอมาตรการใหม่ที่เราเพิ่งคลอดออกมาใหม่แทนของเก่า ส่วนที่เคยพ่วงกันไปกับรองนายกฯ สุพัฒนพงษ์ และ EEC เองก็ต้องทำไปด้วยรอโอกาสที่เหมาะ เพียงแต่เราก็มีโรดโชว์ของเราเองที่ต้องไปพบกับสาขาของบีโอไอทั้ง 2 แห่งด้วย”

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำหรับแคนดิเดตยังคงเป็น นายธัชพล กาญจนกูล รองเลขาธิการด้านพื้นที่และชุมชนเช่นเดิม แม้ก่อนนี้จะมีรายชื่อบุคคลในแวดวงอุตสาหกรรม รวมถึงอดีตปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเข้าชิง แต่ที่สุดได้ถอนชื่อออก อย่างไรก็ตาม หลังสอบสัมภาษณ์รอบแรกแล้วนั้น ในวันที่ 14 พ.ย. 2565 จะมีการแสดงวิสัยทัศน์